Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015

Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?


Các công cụ tìm kiếm có 2 nhiệm vụ chính: truy cập vào hệ thống web và xây dựng index, và cung cấp cho những người dùng danh sách website mà Google cho rằng là liên quan đến từ khóa.


Xem thêm: tài liệu SEO

1, Truy cập sâu vào hệ thống và up lên mạng dữ liệu của Google

Hãy tưởng tượng hệ thống web toàn thế giới là một mạng lưới với những điểm dừng ở trong hệ thống xe buýt thành phố.

Mỗi điểm dừng là một tài liệu (thường là trang web, nhưng cũng có thể là PDF, JPG, hoặc các file). Công cụ tìm kiếm cần một con đường để đi qua hết cả thành phố và qua hết tất cả các điểm dừng trên đường, vậy chúng sẽ dùng con đường dễ nhất, là hệ thống liên kết.

Cấu trúc liên kết của web kết nối tất cả các pages lại với nhau.

Liên kết giúp các con robot của Google, gọi là các spiders, có thể với đến hàng tỷ webpage trên thế giới.

Một khi các công cụ tìm thấy những pages này, chúng sẽ đọc các code và lưu trữ chúng vào trong hệ thống database khổng lồ của chúng, để có thể sử dụng khi có cách lệnh search.

2. Cung cấp kết quả

Công cụ tìm kiếm là những máy trả lời tự động. Khi mà một người tạo một lệnh tìm kiếm, thì Google sẽ tìm hiểu trong hệ thống dữ liệu của nó và làm 2 thứ: thứ nhất, nó trả lại những kết quả liên quan đến lệnh tìm kiếm của người dùng, thứ hai, nó xếp hạng những kết quả dựa trên độ phổ biến của website và thông tin trên web.

Làm thế nào để Google xác định độ liên quan và độ phổ biến?

Với một công cụ tìm kiếm, độ liên quan mang nhiều ý nghĩa hơn là tìm những page có từ khóa chính xác. Bât giờ, Google đã phát triển thuật toán tối ưu hơn để cho các kết quả phù hợp với lệnh tìm kiếm của người dùng, và nó liên quan đến hàng trăm thứ liên quan. Chúng ta sẽ chỉ tìm hiểu những vấn đề quan trọng nhất.


Google thường sẽ công nhận site, page nào càng phổ biến thì càng có giá trị thông tin. và ở đây thì PageRank sẽ đóng vai trò rất quan trọng. Vậy PageRank là gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét