Với
một bạn mới học SEO chắc hẳn sẽ rất bỡ ngỡ với những thuật ngữ SEO từ cơ bản
tới nâng cao. Bài viết này mình sẽ tổng hợp những thuật ngữ SEO cơ bản giúp bạn
hiểu thêm phần nào về SEO
♦ Keywords
Keywords có nghĩa là từ khóa, chính là từ khóa
mình cần SEO…Nó chính là từ khóa miêu tả chung nhất về nội dung mà bạn đang kinh
doanh và muốn nó xuất hiện trên bảng xếp hàng top đầu của Google khi khách hàng
tìm kiếm.
♦ Pagerank
PageRank
hay Ranking viết tắt là PR tạm dịch là thứ hạng trang. Nó có giá trị từ 0-10 là
thông số của website được Google đưa ra để đánh giá chất lượng của website, giá
trị này càng cao càng tốt. Xem thêm bài viết về
♦ Backlink
Backlink đơn thuần là một link từ website khác
tới website của bạn. Backlink là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp bạn có được
thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Mỗi backlink như một phiếu bầu cho website.
Nếu backlink đến từ các site uy tín và gần với lĩnh vực bạn kinh doanh thì nó
càng chất lượng. Xem thêm bài viết: cách xây dựng backlink hiệu quả tại đây: http://seoantoan.com/cac-mo-hinh-xay-dung-backlink-hieu-qua.html
![]() |
♦ Internet Directory
Internet Directory giống như là thư mục trên
internet chứa đựng rất nhiều website theo từng danh mục, từng chủ đề các nhau.
Khác với các Cỗ máy tìm kiếm thông thường, các thư mục internet không hoạt động
tự động mà thường do người quản trị cập nhật thông tin thông qua bản đăng ký
của các chủ website gửi đến. Nếu website của bạn có mặt tại nhiều thư mục
internet thì các chỉ số ranking, pagerank và cả vị trí trên các search engine
cũng cao hơn.
♦ SEM
SEM là viết tắt của Search Engine Marketing. SEM
chính là sự tổng hợp của nhiều phương pháp marketing nhằm mục đích giúp cho
website của bạn đứng ở vị trí như bạn mong muốn trong kết quả tìm kiếm trên
internet. SEM bao gồm các thành phần chính sau:
- SEO (Search Engine Optimization)
- PPC (Pay Per Click)
- PPI (Pay Per Inclusion)
- SMO (Social Media Optimazation)
- VSM (Video Search Marketing)
♦ On-page SEO
SEO Onpage: tối ưu trang web là một trong 2 yếu
tố quan trọng hàng đầu giúp website của bạn đạt thứ hạng cao nhất. Onpage gồm
khá nhiều công việc như tối ưu cải tiến code, tối ưu các thẻ, nội dung….làm cho
web của bạn được thân thiện nhất với người dùng và công cụ tìm kiếm để các
search engine sẽ tìm đến website của bạn dễ dàng hơn.
Bạn có thể sử dụng một số công cụ giúp Onpage
website tốt: SEO
Doctor, SEO queak
♦ Off-page SEO
Off-page SEO chủ yếu là việc xây dựng các liên
kết đến website của bạn, hay còn gọi là backlink, càng nhiều liên kết thì càng
tốt. Tuy nhiên, các liên kết này phải là
liên kết chất lượng
♦ Trustrank
Trustrank tạm hiểu là độ tin cậy của Google đặt
vào một website, độ nổi tiếng của website đó, uy tín của website đó. Có thể là
do website đã có vài năm, nhiều website nổi tiếng và link đến website đó, và
website đó không sử dụng bất cứ kĩ thuật spam nào trong quá khứ.
♦ Sitemap
Sitemap hay gọi là Sơ đồ của một website là một
danh lục liệt kê tất cả các mục thông tin trên trang web của bạn cùng sự mô tả
ngắn gọn cho các mục thông tin đó giúp con bọ tìm kiến dễ dàng truy nhập vào
website bạn một cách dễ dàng.
♦ SERP
SERP là viết tắt của cụm từ Search Engine Results
Page tạm dịch là trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Đây là trang Web mà các
công cụ tìm kiếm hiển thị kết quả tìm kiếm ứng với truy vấn từ khóa tìm kiếm
của người dùng.
♦ Anchor text
Anchor Text tạm dịch là ký tự liên kết là chuỗi
các ký tự ẩn chứa đường dẫn tới một trang Web hay các tài nguyên khác.
♦ Google sitelinks
Google sitelinks là tập hợp các liên kết xuất hiện
phía dưới địa chỉ trang trong kết quả tìm kiếm. Những đường liên kết phụ này
trỏ tới các thành phần chính của trang Web đó. Nó được lựa chọn tự động bởi
thuật toán của Google.
♦ Outbound Link
Outbound Link chính là link ra hay là liên kết
trên website của mình đến những website khác.
♦ Cloaking
Cloaking là một kỹ thuật SEO làm cho nội dung của
trang web dưới mắt các công cụ tìm kiếm (Spiders) của các Search Engines (cỗ
máy tìm kiếm) khác với nội dung mà khách truy cập site thấy của người dùng.
Điều này thường được thựa hiện bằng cách sẽ điều chỉnh hiện nội dung tùy theo
IP truy cập website.
♦ Negative SEO
Negative SEO là kỹ thuật SEO được các Webmaster
dùng để tăng thứ hạng (ranking) trên các công cụ tìm kiếm cho trang Web của
mình bằng cách sử dụng các link “rác” hay các thủ thuật khác bị cấm trên các
Search Engine.
♦ Web Crawler
Web Crawler được hiểu nó là 1 chương trình hoặc
các đoạn mã có khả năng tự động duyệt các trang web khác theo 1 phương thức,
cách thức tự động. Thuật ngữ khác của Web Crawler có thể dễ hiểu hơn là Web
Spider hoặc Web Robot.
♦ Bounce rate
Là tỷ lệ số người click vào website rồi bỏ đi hay
còn gọi là tỷ lệ thoát trang
♦ Conversion rate
Tỷ lệ số người đặt hàng/ tổng số người duyệt
sites. Thường sử dụng thuật ngữ này trong các site bán hàng.
♦ Landing page
Là webpage đầu tiên hiển thị cho người dùng khi
vào website.
Tập hợp những thủ thuật SEO cơ
bản.
♦ Google Penalty
Google penalty là một hình phạt của Google đề ra
để áp dụng cho các website mắc phải lỗi như:
– Link tới những site bị banned
– Gửi những query tự động lên Google
– Hidden text, hidden links
– Tạo backlink xấu
– Spam từ khóa
Thuật toán này thường xuất hiện ở những website
mới ra đời.
Hy vọng những thuật ngữ trên sẽ giúp những bạn
SEOer mới hiểu về quá trình làm
SEO hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét