Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Ba chìm bảy nổi với nghề SEO

Sống nhờ SEO!.. Chết cũng vì SEO!. SEO là nghề giúp tôi sống sót từ lúc rời ghế nhà trường cho đến nay!. Thành công nhiều, rực rỡ nhiều nhưng cũng vô số lần trải qua "cõi chết, bi quan, thất vọng" với Google!. Thậm chí, 2015 đã có hơn 3 tháng tôi quyết tâm từ bỏ SEO!. Nhưng rồi cái nghiệp cứ bám lấy không tha!.
Lúc đó tôi đã quyết định nhảy vào kinh doanh và xoá sổ từ SEO trong đầu!. Nhưng kinh doanh thì vẫn phải SEO, vẫn phải adwords!. Quanh đi quẩn lại tôi lại đâm đầu vào SEO!. Nhưng làm 1 mình thì oải quá, tôi lại mở lớp tuyển đệ dạy free cho chúng nó cày hộ!. Rồi lại đâm đầu vào đào tạo!. Cứ như thế cho đến đầu 2016. Mù kinh doanh, chi tiêu không hợp lý!. Kết quả là thua lỗ mặc dù từ khoá thì đã phủ hết top!. Tôi ôm 1 đống nợ và rồi ngậm ngùi phá sản kế hoạch kinh doanh và quay lại nghề cũ!. Lúc đó tôi tự nghĩ!. Chắc mình chỉ phù hợp với kỹ thuật chứ ko hợp với kinh doanh!.
Giữa năm 2016 tôi quyết định từ bỏ kinh doanh, sang nhượng cửa hàng và quay đầu với nghề SEO!. Tuy nhiên, 2016 chỉ là 1 năm tôi DỪNG LẠI... Đi chậm lại... Nếu nhìn vào bề nổi, bạn nghĩ rằng tôi đang rất quyết liệt!. Nhưng thực tế trong cả 1 năm đó tôi chỉ nhận đúng 1 dự án!. Tôi đi chậm lại, mở thêm các dịch vụ mới có tính rủi ro thấp hơn, an toàn hơn!. Đây là bài toán lấy ngắn nuôi dài!. Còn SEO thì gần như tôi chỉ đi dạo để quan sát!. Đi chậm để có được 1 cách nhìn tổng thể!. Cuối cùng thì kết thúc 2016 tôi đã giải quyết được hơn 70% số nợ trong năm 2015 do kinh doanh thua lỗ!. Tôi đã kiểm nghiệm đủ với 1 năm và trưởng thành hơn trong nghề!. Tôi từng chết vì SEO ở thời điểm 2014 nhưng lại sống lại nhờ SEO ở 2016!.
Trong cs, ai cũng phải có những khoảnh khắc "đi chậm" lại để "nhìn xa" hơn!. Cuộc sống của chúng ta không thể quyết định trong 1-2 năm hay 1-2 tháng!. Mà nó là cả 1 chiến lược dài hơi 5 năm, 10 năm hay thậm chí là 20 năm!. Ngay lập tức để có những quyết định đúng là rất khó!. Bạn cần phải trải qua 1 thời gian dài để kiểm nghiệm!.
Tôi sẽ không ba hoa, phong trảm chém gió gì về các hoạch định trong 2017!. Nhưng 2017 sẽ là năm tôi đặt móng cho SEO NGHIỆP!. Nếu bạn đang có dự định đầu tư lớn cho SEO trong 2017 thì xin hẹn lịch Cafe!. (Lưu ý rằng JOB dưới 100 triệu không tiếp)!.
P.s: nếu bạn chưa từng dừng lại, đi chậm để nhìn xa!. Hãy thanh thủ tết này để chiêm nghiệm!. Học cách "buông bỏ" những áp lực nhỏ để tiến xa hơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét